Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2009

Một khi Teen đã yêu.... - 100% "perfect"

. Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2009

Vì muốn "perfect" trước người yêu nên một số teen đã tự đeo cho mình những chiếc "mặt nạ", sống không thật với bản chất của mình. Các bạn í đã xây nên những hình tượng thái quá, mà không biết rằng tình yêu dựa vào những gì chân thật.

Ai cũng muốn mình luôn có một hình tượng đẹp trong mắt của “người ấy”, nhưng tạo ra một hình tượng đẹp và sống giả tạo để xây dựng "hình tượng đẹp" thì lại hoàn toàn khác nhau. Teen đâu biết rằng “đằng ấy” yêu bản chất thật của teen chứ không phải yêu cái “hình tượng đẹp” do teen cố gắng tạo ra…




Xây dựng những hình tượng thái quá
Teen có tình cảm với "ai đó" nên tự thay đổi bản thân, thay đổi cách sống vì “ai đó” hoàn toàn khác với việc xây lên những hình tượng giả tạo cho mình. Như Thanh Lan, 17t, vì thích Quốc Trung, nên Lan tìm đủ mọi cách xuất hiện trong cuộc sống của Trung với hình ảnh của một “thiên thần áo trắng”. Đi đâu, làm gì mà có Q.Trung, Lan bỗng tự biến mình thành một cô tiểu thư dịu dàng, ngọt ngào, nói chuyện lễ phép, biết cư xử. Không chỉ tỏ ra là người hiền lành, dịu dàng trước mặt Quốc Trung, cô nàng còn tỏ ra là một tiểu thư yếu đuối, luôn bị người khác hiếp đáp, không biết chốn ăn chơi là gì. Nhưng khi “chàng” vừa quay ngoắt đi thì Lan lại trở về với chính mình. Một cô nàng thô lỗ, hay chửi tục, hút thuốc, thích rượu, bia và sàn nhảy. Vài tuần một lần, cô nàng chơi vài viên thuốc lắc, để “bay cho đỡ chán”. Bạn bè chỉ biết “chưng hửng” mỗi khi Lan xoay 180 độ trước mặt “đối phương”. Câu hỏi đặt ra ở đây là có phải do Lan quá yêu Trung, nên Lan phải sống giả tạo trước mặt Trung như vậy?
Không chỉ xây dựng hình tượng về tính cách bản thân, nhiều teen còn xây dựng hình tượng về gia đình. Không tự tin vì gia đình mình, bố mẹ vốn chất “nông”, hay không tự tin để người ta biết gia đình mình thua kém người khác, teen đành thêm vào các chi tiết về gia đình cho có vẻ “môn đăng hộ đối”. Các teen cứ thế mang những hình tượng “trên trời” để nói về gia đình mình. Nếu chẳng may “đằng ấy” phát hiện ra điều gì, đi hỏi thì sẽ nhận được những câu trả lời lấp liếm kiểu như “Ơ, vì thế này, tại thế nọ, do thế kia ”…





Một girl 17t có nick name burin57_90 tâm sự: “Mình có con nhỏ bạn học chung, nó kết một bạn định cư ở Mỹ nên lúc nào cũng bảo “em sắp di dân đi Mỹ rồi”. Mỗi lần bạn trai của nó về, thấy bạn ấy có vẻ nuôi hi vọng mà mình thấy tội nghiệp. Vì mình biết, đời nào mà nhà con bạn mình di dân sang Mỹ làm gì cơ chứ. Mình khuyên nhỏ bạn thì nhận được phản hồi của nó rằng: “Tao làm thế để bảo vệ tình yêu thôi, còn trẻ, yêu chưa chắc cưới nên cứ giữ vững tình yêu rồi từ từ tính…”
Cứ thế, ngày trôi qua, teen cứ xây dựng thêm cái hình tượng “perfect” trong mắt người yêu ngày càng nhiều. Khác hẳn trường hợp của Thanh Lan, Hà My 16t, yêu phải Minh Quân, một chàng “đầu gấu”. Để hòa nhập được với người yêu, Hà My luôn tỏ ra mình là một “dân chơi, anh chị ”. Sợ người yêu đi nhậu nhẹt, bar lại “ lung tung”, Hà My cũng tập tành đi bar và tỏ ra rất sành sỏi trong chuyện “yêu đương” để giữ “chàng”. Càng ngày, từ giả thành thật, Hà My bị cuốn vào cuộc sống sa đọa từ khi nào không biết. Đôi khi, My cũng thấy mệt mỏi sau những đêm say khướt trở về nhà như vậy, nhưng “biết làm sao?”, mãi đến khi chia tay M.Quân, H.My mới thực sự tìm lại được cuộc sống và con người thật của mình.
Nhiều khi teen lại không muốn như thế, họ hoàn toàn không có ý xấu là lừa dối, nhưng đôi khi lại lỡ miệng “nói xạo” một điều, sống giả một việc, lại kéo theo nhiều việc khác. Cái giả này dẫn đến cái giả khác, sự lừa dối này kéo theo sự lừa dối kia. Cuối cùng, teen tự cột vào mình một sợi “dây tròng” từ lúc nào không hay biết.



Nỗi khổ tâm khi xây dựng một hình tượng “thái quá”
Tất nhiên chẳng ai thích mình cứ phải sống trong cái vỏ bọc dầy như mai rùa cả. Dù là cố tạo ra hình tượng tốt hay hình tượng xấu trong mắt “đối phương” đi chăng nữa, thì đó cũng không phải con người thật của teen. Như trường hợp của Thanh Lan ở trên, sau thời gian đầu hạnh phúc, Thanh Lan trở nên thật sự mệt mỏi vì đã lỡ “xây dựng thái quá” hình tượng tiểu thư của mình. Lan thích đi ăn uống lê lết ở các hàng quán ven đường, thích nói chuyện “vớ vẩn” rồi cất lên những tràng cười “hố hố”. Nhưng từ ngày quen Quốc Trung, Thanh chỉ cẩm thấy mệt mỏi khi cứ phải “dịu dàng, yếu đuối thái quá ”.







Teen lúc nào cũng mang trong đầu sự nơm nớp lo lắng rằng người ta đang yêu cái hình tượng do mình tạo ra, chứ thật sự không yêu mình. Như vậy, teen lại càng không dám “nói thẳng, nói thật” với người yêu. Teen lại tiếp tục vai diễn của mình với sự đấu tranh tư tưởng kiểu như: “Một là cứ thế này, hai là mất người yêu”. Quay lại với trường hợp của Hà My, nhiều khi sau khi đi chơi về, Hà My chỉ biết nằm khóc. My chợt nhận ra rằng một Hà My - người yêu của Minh Quân không phải là con người thật của mình. Bởi trước giờ, H.My luôn là đứa con gái ngoan, được ba mẹ tin tưởng, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Vì để tạo ra một hình tượng “phù hợp” với người yêu, My đã làm mất đi bản chất vốn có của mình.
Gần giống như trường hợp của Thanh Lan và Hà My, Thiện Tú, 17t ngày càng trở nên dễ nóng giận và thô lỗ với cô bạn gái tên Xuân. Nguyên nhân là do ngày mới quen nhau, Tú lỡ “nổ” quá nhiều với Xuân về gia đình cho có vẻ “môn đăng hộ đối” với gia đình Xuân. Vì thế Tú luôn cảm thấy sợ mỗi khi Xuân hỏi về gia đình hay cảm thấy áp lực khi phải đóng trong vai "công tử Bạc Liêu" trong khi gia đình còn nhiều khó khăn.
Khi hình tượng không còn
Khi đã tạo ra một hình tượng, teen luôn phải sống giả tạo với hình tượng đó. Thậm chí đôi khi teen chỉ muốn phá vỡ chính hình tượng mình tạo ra, nhưng lại không dám. Đâu phải ai cũng có đủ dũng cảm để thừa nhân mình sai, hay mình đã lừa dối người khác.







Quốc Trung đã nghe nhiều bạn bè nói rằng Thanh Lan không hề “hiền lành, yếu đuối” nhưng anh chàng không tin. Thế là anh chàng tự biến mình thành thám tử để tìm hiểu, Q.Trung nói với Lan rằng có việc phải đi về quê với gia đình 1 tuần. Suốt tuần đó, Trung đi theo để tìm hiểu con người và cách sống thật của Lan. Sự thật phơi bày khiến anh chàng “chưng hửng”. Người con gái dịu dàng trước mặt Trung hoàn toàn biến mất, thay vào đó là một cô gái mở miệng ra là “văng tục, chửi thề, lả lướt”. Trung đã quyết định chia tay, còn cô nàng chỉ còn biết khóc…và khóc…
Tất nhiên, không phải ai cũng vậy, một số “nạn nhân” rộng lượng vẫn tha thứ và chấp nhận con người thật của người yêu mình. Nhưng thật sự, những người rộng lượng như vậy không phải nhiều. Tình cảm là một "con dao hai lưỡi", khi teen không sống thật sự với nó, nó có thể quay lại làm tổn thương teen bất kì lúc nào.









Kết
Có lẽ, tình cảm tuổi mới lớn đều có chút gì đó bồng bột. Những hành động trên không hề mang tính chất xấu hay không hề có dụng ý xấu với người khác, nhưng nó vô tình khiến người khác tổn thương và có cảm giác bị lừa dối. Tình yêu cần xây dựng trên tình cảm và con người thật sự. Dân gian vẫn nói vui: “Yêu nhau là phải yêu cà cái xấu xa, tệ hại của nhau”, chúc teen có những tình cảm đầu đời thật đẹp, teen nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét