Thứ Năm, 24 tháng 9, 2009

Phong cách "mốt" Một phong cách xì teen

. Thứ Năm, 24 tháng 9, 2009

Hãy cứ vô tư chụp ảnh nóng vì đó là quyền cá nhân của bạn; ăn mặc phải sexy mới khoe được dáng; phải có vòng 1 to mới hấp dẫn… Đó đang là những cái teen “học được” từ các Xì ta - thần tượng của mình?

Giải mã các yếu tố tạo nên một thần tượng của teen

Để trở thành một thần tượng cho tuổi teen thì điều đầu tiên có lẽ là các sản phẩm những nhân vật này tạo ra phải hướng đến đối tượng teen, các sự kiện mà họ góp mặt cũng phải là dành cho teen.

Nhưng ngoài điều này thì còn một số yếu tố đặc trưng và cũng rất quan trọng ở các xì ta - thần tượng tuổi teen.

Xinh đẹp và hấp dẫn. Điều này rất quan trọng. Teen là đối tượng cực kì coi trọng yếu tố “nhìn”. Một ngoại hình bắt mắt với teen, cách ăn mặc – make up – tóc tai hợp mốt, hợp gu teen thì hẳn là các bạn í sẽ bị hấp dẫn ngay. Thậm chí là thời trang teen đang có mốt này mốt kia mà sao nào nhanh tay update thì cứ gọi là được tấm tắc khen về gu thẩm mỹ.

Nhí nhảnh và thích show hình. Nhí nhảnh thì teen là số 1. Thích chụp ảnh và show những hình ảnh của mình với bạn bè, trên các blog cá nhân hoặc diễn đàn thì teen cũng là số 1 nốt. Vậy thì một sao của teen thì nhất thiết phải có một chút nhí nhảnh đáng yêu và cũng thích chụp hình, liên tục update hình ảnh mới về mình.


Ăn mặc thế này, đến cả trẻ em cũng hoảng hồn, kinh hãi!

Hình đẹp long lanh, được photoshop kĩ càng đã đành. Nhưng những hình ảnh đời thường, chụp kiểu tự sướng, quần áo đầu tóc điệu bộ tự nhiên dễ thương thì lại càng chuẩn không cần chỉnh. Vì teen cũng thế mà. Có teen nào mà không ồ lên xuýt xoa khi “anh ấy, chị ấy cũng tự sướng như mình kìa.”

Và “Xì ta ấy đừng già quá”. Điểm một loạt cái tên được teen thuộc lòng thì chẳng có xì ta nào được xếp vào hàng dzừ hết. Chỉ khoảng tầm sinh năm 87 – 89, dzừ nhất như Thủy Tiên thì cũng là sinh năm 1985 – vẫn còn rất trẻ. Điều này cũng cực dễ lí giải. Càng gần sát tuổi của teen bao nhiêu thì các thần tượng đó càng có sự tương đồng về cách ăn mặc, tính cách và suy nghĩ với teen. Càng gần sát tuổi của teen thì lại càng dễ tạo ra các trào lưu rầm rộ.

Và khi Sao có scandal, teen sẽ chịu ảnh hưởng thế nào?


Sở dĩ phải dành hẳn ra một phần đầu bài viết để phân tích các yếu tố tạo nên một xì ta – thần tượng của teen, bởi vì điều đó sẽ lý giải phần nào về việc - từ ngoại hình tới lời nói, hành động của các thần tượng này sẽ ảnh hưởng thế nào đến teen – đặc biệt là các teen girl.

Hồi trước teen suốt ngày nhắc đến Nhật kí Vàng Anh, rồi bây giờ là tới hội chứng Thủy Top, chị Minh Hằng “Giải cứu thần chết” hay chị Thủy Tiên “Cô bé mùa đông”... Các báo teen, website, diễn đàn thì tràn ngập hình ảnh của các xì ta này. Họ thực sự trở thành thần tượng của đông đảo teen.

Nhưng người ta vẫn nói, xì ta luôn đi liền với scandal và không gì tác động lớn đến fan hâm mộ tuổi teen hơn là các hình ảnh shock hay scandal của Sao. Bởi vì tuổi teen là tuổi dễ làm theo trào lưu, cũng là độ tuổi có tâm lí bắt chước thần tượng lớn nhất.

Và xem, teen đang chịu “hiệu ứng ngược” thế nào?

- Trào lưu ăn mặc sexy hóa:


Khi các sao từ lớn đến bé đều lên báo trong các trang phục sexy và thậm chí là đôi khi hở hang quá mức, váy ngắn, cổ rộng, nào thì để khoe lợi thế vòng 1 đẹp, nào để khoe đôi chân dài và thon. Rồi thì có cô nàng thì lên như diều gặp gió và thậm chí được gọi bằng cái tên “cô gái của truyền thông” chỉ bởi vì lợi thế lớn nhất của cô ấy là có bộ ngực ngoại cỡ và liên tục gây shock, gây scandal với bộ ngực đó.


Không chỉ trên đường phố, trong lớp học... teen còn bắt chước "sao" chụp bán nude trong phòng tắm.


Tiếp đó là tới các hot girl – một đối tượng ảnh hưởng khá lớn với teen cũng học tập phong cách ăn mặc và phát ngôn, rất thích nói đến chữ sexy và áp dụng chữ sexy vào cái khoản trang phục…

Các thần tượng giải thích khoe vẻ đẹp cơ thể mình thì có gì xấu, sexy đồng nghĩa với gợi cảm... hay mạnh miệng hơn thì phong cách tôi theo đuổi là sexy, táo bạo.

Dĩ nhiên, chữ sexy ở một mức độ nào đó là gợi cảm, là đẹp, tôn dáng. Nhưng liệu cách ăn mặc đó có thực sự phù hợp với độ tuổi teen, và liệu teen có thực sự ý thức được nên vận dụng sự sexy đó vào không gian và thời điểm nào?

Miley mới mặc một chiếc áo ngực sexy khi đi tập thể dục mà đã bị tẩy chay, phản đối rầm rầm vì nhiều nguời cho rằng sự sexy quá mức đó sẽ ảnh hưởng xấu đến các fan hâm mộ tuổi teen của cô nàng này. Còn ở Việt Nam, "cô gái truyền thông" cứ hồn nhiên đi hết sự kiện này đến nhạc hội nọ dành cho teen với một chiếc váy không thể trễ ngực hơn, lồ lộ đôi gò bồng đảo ngoại cỡ?

Bảo làm sao tiếp xúc với những hình ảnh, thông tin ấy liên tục, teen lại không “học” kiểu ăn mặc hở trên ngắn dưới? Cách ăn mặc không phải là tất cả ở một con người, nhưng nó cũng sẽ góp phần làm hư con người đó nếu nhận thức của họ không tốt về việc họ đang mặc cái gì và nên mặc thế nào.


Cứ vô tư chụp ảnh mát mẻ nhé, đó là “quyền cá nhân” mà!!!


10 xì ta nữ lộ ảnh nóng, ảnh mát mẻ thì cả 10 đều giải thích đó là ảnh riêng tư, là quyền cá nhân của họ, là những tấm ảnh không định dùng để public nhưng không may đã bị kẻ xấu phát tán.

Một lời giải thích ngắn gọn, súc tích và “chẳng ai có thể nói được” vì rõ ràng là quyền cá nhân thì ai dám xâm phạm, ai dám đánh giá này kia.

Thế rồi người ta cũng thấy tràn ngập trên các blog, các trang web, các diễn đàn là những bức ảnh chụp kiểu tự sướng, show hàng vô cùng sexy của các teen girl, thậm chí còn là ảnh nude.

Trào lưu "tự sướng" dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của teen học đòi.

Và nếu có bạn bè nào hỏi đến, hay có ai đó thắc mắc thì họ giải thích đơn giản rằng, đó là “quyền cá nhân, là cá tính riêng của họ. Họ được quyền làm thế nào với cơ thể mình và chụp những bức ảnh họ muốn, miễn là họ thấy đẹp”.

Ai dám bảo, những suy nghĩ đó kiểu đó không phải là bị ảnh hưởng phần nào từ lời giải thích của các thần tượng sau mỗi vụ lộ ảnh nóng?

Nhưng dường như, các Sao đôi lúc vẫn quên mất việc giữ gìn hình ảnh, cẩn trọng với lời nói và hành động của mình dù biết rằng mình là thần tượng của rất nhiều bạn teen?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét