Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2009

"Đằng sau..." những bức ảnh 'nude' nghệ thuật

. Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2009

Mặc dù hiện nay không thiếu đơn đặt hàng của nhiều cô gái trẻ muốn chụp ảnh cơ thể để lưu giữ hình ảnh thời son trẻ của mình, nhưng với các nghệ sĩ nhiếp ảnh nghệ thuật và các họa sĩ, để chọn được một người mẫu thực sự lại không hề đơn giản. Ngay cả những người mẫu chuyên nghiệp, thường chụp ảnh thời trang hay quảng cáo, không phải ai cũng lọt vào cặp mắt “tinh đời” của các nghệ sĩ.


Sáng tạo cùng người mẫu

Mới đây, Hoa hậu Mai Phương Thúy công bố dự án chụp ảnh nude của mình, với mục đích đấu giá bộ ảnh để làm từ thiện thì quả là sự kiện độc đáo và hiếm hoi, vì nhiều người đẹp hiện nay rất sợ hình của mình bị tung lên mạng, gây dư luận xấu. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Huy Hoan, người được Hoa hậu Mai Phương Thúy mời chụp, đã bày tỏ: Một cô gái trẻ đẹp, thông minh, mới ngoài 20 tuổi mà có thái độ rất rõ ràng trước những thân phận khó khăn… Với tôi, cô ấy là một hoa hậu, một cô gái đáng trân trọng.

"Đằng sau..." những bức ảnh 'nuy' nghệ thuật, Người mẫu nữ, Thời trang,

Mai Phuơng Thúy trong trang phục bikini

Đây là cái duyên may trời cho giữa Trần Huy Hoan và người đẹp, bởi không phải lúc nào các người mẫu thuộc loại "hàng hiệu" cũng được anh… quan tâm. Anh hướng tới nhân vật đời thường, có thể chỉ là một cô gái đạp xe ngoài đường, hay bóng hồng nào đó vô tình chợt gặp trên đường phố. Trần Huy Hoan xuất thân là một họa sĩ nên anh rất quan tâm tới bố cục trong tác phẩm ảnh của mình. Mỗi người mẫu được anh nhấn vào thế mạnh riêng, mặc dù có thể vóc dáng họ không cao lắm, hoặc kể cả khi trên thân thể họ có những vết sẹo hay vết xăm. Con mắt họa sĩ là ở chỗ đó, có khi là một bờ vai, suối tóc hay bàn tay. Tác phẩm của Trần Huy Hoan luôn luôn gây ấn tượng thẩm mỹ "nude" thâm thúy về ý đồ và độc đáo ở chi tiết.


Về điều này, sinh thời, họa sĩ Lưu Công Nhân cũng có những hướng sáng tạo thật trùng hợp. Ông đã từng thuê một cô người mẫu trong một thời gian dài để chuyên vẽ nude. Ngoài gương mặt và sắc vóc đều đẹp, cô người mẫu còn có đôi bàn tay thon dài trắng trẻo, đúng với nghĩa bàn tay búp măng. Họa sĩ đã có nhiều tác phẩm nude và rất chăm chút khi vẽ đôi bàn tay "tiên" này. Vậy đó, nghệ thuật nude cần sự cảm thông nhân sinh biết chừng nào. Đâu có sex? Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên cũng chia sẻ rất rõ ràng về chuyện đứng trước tác phẩm nude nghệ thuật, người ta sẽ có những rung cảm lành mạnh khác xa với những cảm giác dục tính khi xem ảnh sex. Ông còn nhấn mạnh rằng, với người nghệ sĩ, cái tâm không tĩnh thì cái hồn sẽ không mỹ.


Ông kể chuyện, khi đưa người mẫu đi chụp ảnh đâu có dễ dàng gì. Có khi phải thuê khách sạn để tập trung thiết kế theo ý đồ của bố cục tác phẩm, lại có khi phải đưa người mẫu đến những nơi kín đáo, hang cùng ngõ hẻm. Thậm chí ông và người mẫu còn suýt bị bò húc hoặc bọ cạp tấn công trên một đỉnh núi hoang vu. Sự lao động vất vả ấy đã đem lại cho người nghệ sĩ nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Ông đã mở được triển lãm ảnh nude đầu tiên ở Việt Nam và còn xuất bản ấn phẩm “Xuân thì”, bao gồm 72 tác phẩm, chọn lọc trong 15 năm gắn bó với các người đẹp.


Cùng nghiệp với Thái Phiên, nghệ sĩ Dương Quốc Định cũng lao tâm khổ tứ với 5 người mẫu chuyên nghiệp. Anh thường mất tới 3 tháng để tâm sự và thuyết phục người mẫu với những ý đồ nghệ thuật rồi mới chụp ảnh. Anh muốn người mẫu cùng sáng tạo, hai bên giúp nhau vì nghệ thuật. Ngay kể cả người vợ thân yêu, chị cũng từng làm người mẫu “nháp” ban đầu cho anh. Cách làm kỹ lưỡng ấy đã tạo nên một ngôn ngữ Dương Quốc Định trong nhiếp ảnh, giàu sức hấp dẫn bởi tính ẩn dụ đặc sắc về góc độ và ánh sáng. Các tác phẩm nude của Dương Quốc Định đã đoạt tới 30 huy chương quốc tế. Đó là thành quả lớn của một nghệ sĩ hiện sống và làm việc ở Đồng Nai.

Nếu so với Dương Quốc Định (chỉ khai thác với 5 người mẫu) thì hai nghệ sĩ Thái Phiên và Trần Huy Hoan "mạnh" hơn nhiều. Thái Phiên đã chụp tới 70 người mẫu để tạo dựng sự nghiệp ảnh nude của mình. Người mẫu tuổi nhiều nhất là 45, trẻ nhất là 19. Còn Trần Huy Hoan, anh kể có tới hàng trăm cô gái sẵn sàng cởi bỏ trang phục để làm mẫu cho anh.


Hoạ sĩ Công Quốc Hà, người đã cùng họa sỹ Đỗ Phấn trình làng triển lãm tranh khoả thân đầu tiên trong làng hội hoạ Việt Nam năm 1992, cũng có nhiều kỷ niệm khó quên với những người mẫu của mình. Anh tâm sự đã phải nhiều lần thuyết phục và nhiều lần vẽ thử, mới tạo được sự đồng cảm và tin tưởng của người mẫu. Không ít lần, anh đã phải nhờ vợ ngồi cùng trong phòng vẽ, chăm sóc, tạo dáng, trang điểm cho người mẫu. Chính nhờ sự lao động miệt mài mà anh đã gặt hái nhiều thành công qua những triển lãm thiếu nữ với tà áo dài Hà Nội. Đặc biệt, phòng triển lãm tranh khoả thân của anh và Đỗ Phấn bước đầu tạo được sự chia sẻ của người xem và sự cảm thông của những người quản lý. Tuy nhiên, để tìm được sự thông đồng bén giọt không dễ dàng chút nào, khi làm việc với những người mẫu thuê riêng để vẽ khoả thân. Anh kể có lần tai nạn đã xẩy ra.

Trước đây việc thuê người mẫu để vẽ riêng không dễ dàng gì, bởi thế một lần nhóm 5 hoạ sĩ cùng vẽ chung một người mẫu đã gặp rắc rối. Người đầu trò là hoạ sĩ BT đã ngẫu hứng đưa người mẫu về nhà mình, rồi mời các bạn đến vẽ và chụp ảnh Nude. Bởi ai cũng nghĩ việc vẽ người mẫu khoả thân là một việc bình thường ở trường học mỹ thuật và xưởng họa. Nhưng thật trớ trêu, một tháng sau, cô người mẫu này bị mọi người phát hiện đã lưu trữ ảnh khoả thân trái phép. Theo yêu cầu, cô ta phải khai báo tất cả và nói rõ nguồn gốc bức ảnh. Và thế là hoạ sĩ BT đã bị kiểm điểm và xét hỏi một thời gian.

"Đằng sau..." những bức ảnh 'nuy' nghệ thuật, Người mẫu nữ, Thời trang,

Ảnh minh họa

Muôn nẻo truân chuyên

Mặc dù giờ đây những ảnh nude và sex được người xem khai thác vô tội vạ trên mạng để thỏa chí tò mò, nhưng các tác phẩm của những nghệ sĩ đã lao tâm khổ tứ nhiều năm đâu có dễ dàng được chấp nhận trước bàn dân thiên hạ. Sự lận đận của cuộc triển lãm ảnh nude đầu tiên "Xuân thì" ở Việt Nam của Thái Phiên gặp đủ chướng ngại, nào là giấy phép, nào là địa điểm trưng bày và cả thời gian khai mạc...

Đến khi trưng bày thì không ít người xem tán thưởng và sẵn sàng mua sách in tranh nude của anh. Vậy là cái khó từ đâu? Chắc chắn, sự phân định giữa nghệ thuật nude và sự đồi trụy sex chỉ bị ngăn cách bởi thước đo rất mong manh… Thực ra, tác phẩm nghệ thuật nude vẫn còn là mới mẻ và rất còn nhiều hạn chế phổ biến tại Việt Nam.


Nhiều người xem cứ cho rằng nude là tục. Họ có biết đâu các nghệ sĩ chân chính luôn khao khát được bày tỏ cái "thanh", cái "trong" của tác phẩm. Các nghệ sĩ luôn luôn đề cao cơ thể con người, đó là vẻ đẹp của tạo hóa, là tình yêu và hơn nữa là hòa bình, là sự sống.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét